CÁC TIN TỨC Y TẾ QUAN TRỌNG TRONG NĂM 2006 Posts by : STEVE THAI

Bệnh HIV/AIDS 

 

Để giảm bớt sự lan truyền của bệnh  HIV/AIDS ở Hoa Kỳ, CDC (Centers for  Disease Control Trung tâm kiểm soát  bệnh) khuyến khích các bác sĩ nên hỏi  tất cả các bệnh nhân tuổi từ 13 đến 64  tuổi có muốn thử máu để tìm bệnh  HIV/AIDS không? Vì cứ 1 trong 4 người  Mỹ có siêu vi trùng HIV mà không biết.  Do đó họ vẫn tiếp tục truyền bệnh cho  những người khác. Nếu biết được sớm  mình bị nhiễm HIV thì có thể điều trị  sớm và sống lâu hơn. Các thuốc chống  HIV hiện nay đã giúp các bệnh nhân  sống thêm nhiều năm (thí dụ điển hình  là cầu thủ nổi tiếng về bóng rổ của đội  Lakers của Los Angeles đã nhiễm HIV  gần 20 năm mà hiện nay vẫn khỏe  mạnh, và đã trở lại chơi một thời gian  ngắn. Tổng số người sống với HIV  trong máu trên thế giới hiện nay đã lên  đến 40 triệu. 
2.    Ung thư Vú 
 Một nghiên cứu với 44.161 người  phụ nữ mãn kinh cho thấy những người  này có tỷ lệ ung thư vú cao hơn nếu họ  bị nặng cân hoặc bị bệnh mập phì. Nếu  họ cân nặng hơn người bình thường bao  nhiêu thì sự nguy hiểm (risk) càng cao  bấy nhiêu. Lý do là vì ung thư vú có một  sự liên hệ trực tiếp với nồng độ của kích  thích tố estrogen và tế bào mở làm tăng  lượng estrogen trong máu, do đó, có  nhiều tế bào mỡ trong cơ thể thì nồng  độ estrogen trong máu sẽ tăng vì vậy  nguy cơ bị ung thư vú tăng cao hơn. 
 3. Sâu răng 
 Thuốc ho nước làm hại răng của trẻ  em, không phải vì đường trong đó mà  là do những chất chống dị ứng (anti  histamine) có rất nhiều trong các loại  thuốc ho. Các chất lầy có tính chất  acid, và chất acid lầy làm mòn chất  men răng (enamel) bao quanh răng.  Nhưng may mắn là chất fluoride, có  trong kem đánh răng chống lại các  chất acid trên. Vậy quí vị nên khuyên  các trẻ em đánh răng sau khi uống  thuốc, hoặc uống thuốc kèm với thức  ăn vì nước bọt (nước miếng) cũng giúp  ngừa sâu răng. 
 4. Uống nhiều cà phê tốt?  
Các nhà nghiên cứu thấy rằng uống  café (có hoặc không có chất caffeine)  làm giảm bệnh tiểu đường loại 2. vì  café giúp cho sự biến chuyển thức ăn  (metabolism) tốt hơn, café cũng bảo vệ  gan, nhất là những người uống rượu  nhiều, vì café có nhiều chất chống oxit  hóa (antioxident). Nhưng những phụ nữ  mang thai đừng uống quá nhiều café,  vì café có thể ảnh hưởng đến thai nhi. 
 5. Ung thư ruột già 
 Quí vị cao niên rất ngại phải soi ruột  già (colonoscopy) vì bác sĩ phải dùng 1  ống dài mấy mươi phân đưa từ hậu  môn lên suốt ruột già để quan sát. Các  bác sĩ tại Đại học Y khoa Mount Sinai  ở thành phố New York đã dùng 1 chất  hóa học để tìm chất DNA trong phân  để định bệnh ung thư ruột già, một  bệnh ung thư gây tử vong rất cao, lúc  mới phát triển, nếu thấy nghi ngờ thì  mới phải dùng phương pháp soi ruột  già. Nếu được định bệnh sớm thì tỷ lệ  tử vong của bệnh lầy sẽ xuống thấp.
  6. Chất DDT 
 Đa số người VN của thập niện 50 60  rất quen thuộc với tên DDT, một thuốc  dùng để diệt trừ muỗi, từ đó sẽ diệt trừ  bệnh sốt rét. Ngày trước các toán diệt  trừ sốt rét (DTSR) đi khắp nơi tận các  vùng thôn quê hẻo lánh để xịt thuốc  DDT, mà Việt Cộng cho những người  đó là nhân viên của CIA nên giết họ.  Bây giờ Cơ quan Y tế Thế giới: World  Health Organization (WHO) đã trở lại  dùng thuốc DDT, nhưng thay vì xịt ở  ngoài và các vũng nước ao tù, WHO sẽ  xịt DDT trong vách của các nhà ở các  nơi thường bị bệnh sốt rét, mỗi năm 1  hoặc 2 lần, vì DDT rất công hiệu để  giết muỗi hoặc làm muỗi bay xa lánh  những nơi kín đáo. Các cơ quan bảo vệ  môi sinh không thích ý kiến lầy lắm  nhưng họ khuyến cáo nên xịt thuốc  DDT một cách giới hạn vì bệnh sốt rét  hiện nay giết hại rất nhiều bệnh nhân,  chỉ sau bệnh HIV/AIDS và bệnh lao,  nhất là ở Châu Phi và Châu Á. 
 7. Ung thư Phổi 
 Mỗi năm các bác sĩ nghiên cứu  nhận thấy trong 173.000 trường hợp bị  ung thư phổi, tỷ lệ tử vong lên đến  95%, cao hơn tỷ lệ tử vong của ung thư  vú, ung thư nhiếp hộ tuyến và ung thư  ruột già cọng chung lai. Nhưng bệnh  viện Presbyterian của Cornell ở thành  phố New York khám phá cách truy tầm  ung thư phổi sớm hơn với phương pháp  CT xoắn vòng (spiral & computed  tomography). Nếu bướu ung thư phổi  được tìm thấy sớm bằng phương pháp  lầy và giải phẫu trong vòng 1 tháng sau  khi định bệnh thì tỷ lệ sống thêm 10  năm lên đến 92%. 
8. Ăn uống quá độ 
 Bệnh dịch về mập phì trên thế giới chẳng những không  có dấu hiệu giảm xuống, trái lại còn gia tăng không những ở  những xứ kỹ nghệ Âu Mỹ mà nay còn lan sang các xứ đang  phát triển khác. Người Trung Hoa, cũng như đa số những  người Á Châu khác, từ trước tới nay ít người bị bệnh nặng  cân hoặc mập phì vậy mà hiện nay chính phủ Trung Hoa cho  biết là đã có 60 triệu người bị nặng cân. Nguyên nhân là sự  thịnh vượng của nền kinh tế khiến cho người dân ăn uống  nhiều thịt mỡ hơn (thức ăn Tàu nổi tiếng là dùng nhiều mỡ  động vật) ít ăn rau cải, trái cây và ngủ cốc.  Tóm lại vì giàu có hơn, nên người Trung Hoa bây giờ ăn  uống bừa bãi và dư thừa hơn trước cũng như người Hoa Kỳ  và những người nhập cư vào Hoa Kỳ vậy. Và cũng vì giàu có  hơn ( năm nay Trung Hoa sẽ sản xuất 8 triệu xe cho nội địa  chỉ thua Hoa Kỳ mà thôi) nên họ dùng thì giờ để hưởng thụ,  không làm việc lao động, hay hoạt động nhiều và không tập  thể dục (Tài chi xuất phát từ Trung Hoa) 
 9. Thuốc ngừa thai: Plan B 
 Thuốc ngừa thai Plan B lầy đã được FDA cho phéptung  ra thi trường năm 1999, nhưng phải cần có toa của bác sĩ.  Thuốc Plan B là một loại thuốc ngừa thai có công dụng ngăn  không cho trứng đã thụ tinh (fertilized egg) bám vào vách tử  cung, nếu được uống trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp.  Mặc dù đến năm 2003 ủy ban cố vấn của FDA đề nghị cho  bán thuốc lầy tự do nhưng FDA vẫn giữ quyết định cần có  toa của bác sĩ. Điều lầy làm cho những người ủng hộ "pro  choice" tức là những người đòi quyền phá thai tự do, tức giận  nên tiếp tục vận động để thuốc được bán tự do cho tất cả  mọi người. Sau nhiều năm bàn cải FDA đồng ý để thuốc  Plan B được bán tự do nhưng phải trên 18 tuổi. Những phụ  nữ dưới 18 vẫn cần có toa của bác sĩ. Nhưng quyết định lầy  vẫn bị các nhóm người "pro life" tức là những người không  chấp nhận sự phá thai tư do, chống đối trừ trường hợp bào  thai ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.  Hãng thuốc Barr, bào chế thuốc Plan B, sẽ khiếu nại  quyết định lầy và đòi bán thuốc lầy tự do cho những phụ nữ  trên 16 tuổi. Chúng ta hãy chờ xem 16 tuổi đã được xem là  người lớn chưa, đã có quyền lấy bằng lái xe chưa, và có  quyền uống rượu chưa (Miss USA 20 tuổi uống rượu suýt tí  nữa mất chức Hoa hậu)
  10. Hút thuốc 
 Trước hết một tin buồn: Sau khi tỷ lệ ngừa hút thuốc giảm  trong 8 năm trước thì năm 2005 tỷ lệ lầy lại tăng lên, cứ 1  trong 5 người lớn ở xứ Mỹ lầy đã hút thuốc và tỷ lệ của phụ  nữ hút thuốc tăng cao hơn nam giới. Có một tin vui là FDA  vừa chấp thuận 1 thuốc mới để giúp người hút bỏ thuốc lá:  đó là thuốc CHANTIX. Thuốc lầy có ảnh hưởng như chất  Nicotin và làm cho não bộ tưởng đó là chất Nicotin. Nhưng  đừng nghỉ chỉ nhai vài viên Chantix lầy là bỏ được thuốc lá  (Đã chôn điếu xuống, lại đào điếu lên mà! !!) mà các dân  ghiền cần phải có sự hướng dẫn và khuyên bảo của những  chuyên viên điều trị nữa.  

 

» Related Articles: